Friday, June 22, 2012

Cydia Tweak ที่ต้องติดตั้งหลังการเจลเบรค iOS 5.1.1


 Cydia Tweak ที่ต้องติดตั้งหลังการเจลเบรค iPhone ซึ่งมีรายชื่อ tweak ตามนี้เลย ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่ผมและทีมงานได้ติดตั้งลง iPhone นะเพื่อ เป็น tweak ที่ใช้งานเป็นประจำเพื่อเพิ่มความสามารถให้เครื่องเหนือกว่าธรรมดาทั่วไป
  1. SBSettings
  2. Activator
  3. WinterBoard
  4. iFile
  5. Cyntact
  6. Account Changer
  7. WidgetTask Notification
  8. WeateriCon
  9. iCaughtU
  10. FolderEnhancer
  11. Cydelete
  12. MultiIconMover
  13. Barrel
  14. SwipeShiftCaret
  15. International Locations for Siri
  16. 3Gvenice
  17. 5 Row Customize Keyboard
ต่อไปมาดูว่าแต่ละ tweak นั้นทำหน้าที่อะไรกันบ้าง

1. SBSettings

Price: Free
เป็นแอปฯ แรกที่ต้องติดตั้งหลังเจลเบรคเสร็จ ช่วยให้เราตั้งค่า เปิด-ปิด สัญญาณ Cellular, Wifi, 3G, Bluetooth และอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว บทความทั้งหมดของ SBSettings พร้อมการตั้งค่าใน iOS 5 เขียนไว้หมดแล้วที่

SBSetting App Cydia ที่ต้องแนะนำให้ลงหลัง Jailbreak พร้อมการตั้งค่าและใช้งานทุกฟังชั่น

2. Activator

Price: Free
ความสามารถของ Activator หลักๆคือ การใช้ประยุกต์ใช้งานระบบ Touch screen ของหน้าจอให้ทำงานแทนชุดคำสั่งต่างๆของ iPhoneทุกครั้งที่เราดาวน์โหลด SBSettings มันจะติดตั้ง Activator ให้เราด้วยพร้อมกัน หลังจากนั้นดูวิธีการใช้งานและตั้งค่าได้ที่ iPhone ปุ่ม Home กดไม่ค่อยติดแก้ได้ด้วย Activator [QuickDo Alternative]

3. WinterBoard

Price: Free
WinterBoard เป็น extension หนึ่งสำหรับ iPhone ที่จะทำให้เรานั้นสามารถปรับแต่งกราฟฟิกหรือเสียงต่างๆของเครื่อง เช่น จะเน้นไปทางการติดตั้งตีม (Theme)ใหม่ๆ หรือชุดเสียง (Sound) สำหรับ iPhone ซึ่งจะช่วยทำให้ไอโฟนของเราสวยและน่าใช้งานมากขึ้น การใช้งานดูได้ที่ ปรับแต่ง iPhone ให้สวยด้วย WinterBoard  ส่วนอยากได้ธีมสวยๆ ก็เลือกชมที่หมวด Theme ได้เลย

4. iFile

Price: 4.00$
iFile เป็น tweak คล้ายๆ กัน windows explorer ของ windows หรือ finder ใน OS X หน้าที่คือ เป็นตัวจัดการไฟล์ใน iOS ได้ดีมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเรียกดูไฟล์ใน Directory, การแก้ไขไฟล์, การติดตั้งไฟล์ .deb ก็สามารถทำให้สำเร็จได้ด้วย iFile  ตัวอย่างการใช้งาน iFile ชมได้ที่นี่

5. Cyntact

Price: 0.99$
โชว์รูปในหน้า Contacts ดูภาพแล้วจะร้องอ๋อทันทีว่าทำอะไรได้ แอปฯ นี้พัฒนาโดย @Saurik ผู้สร้าง Cydia นะครับ ค้นหา Cyntact แล้วติดตั้งได้เลย

6. Account Changer

Price: Free
Tweak นี้ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับใครที่มี Apple ID หลาย Account เช่น account ของ Thai หรือของ US สะดวกตอนที่เราต้องการจะโหลดแอปจาก account นั้นเราไม่ต้องล็อคเอ้าแล้วล็อคอินใหม่ให้เสียเวลาเพราะเราสามารถเลือกได้เลยว่าจะใช้ account ไหนมีปุ่มให้เราเลือกเลยลอง โหลดฟรีครับแอปนี้ลองดูครับ การใช้งานดูได้ที่ AccountChanger สลับหลาย Apple ID ใน App Store บน iPhone, iPad

7. WidgetTask Notification

Price: 0.99$
เป็นประโยชน์สำหรับท่านที่ปุ่ม home มีปัญหาและกด home ไม่ค่อยติด แต่ต้องการปิด app ใน multitasking วันนี้มีแอปฯจาก cydia ที่ชื่อว่า WidgetTask ช่วยให้เรานำแอปฯที่อยู่ใน multitask มารวมอยู่ที่ notification center ฟังแล้วน่าสนใจใช่ไหม ดูการใช้งานได้ที่ WidgetTask จับแอปฯใน Multitasking มาไว้ที่ Notification Center [JB]

8. WeatheriCon

Price: Free
อีกหนึ่งแอปฯที่ต้องบอกว่าใคลเจลเบรคแล้วไม่ควรพลาดการติดตั้งแอปฯนี้อย่างแน่นอน เป็นส่วนเสริมที่ช่วยให้สามารถตั้งค่าให้ไอคอนของ Weather App ที่มากับ iOS นั้นสามารถที่จะแสดงผลค่าอุณหภมูิและสภาพอากาศ ณ ขณะนั้นได้ ดาวน์โหลดติดตั้งได้ฟรีจาก Cydia การใช้งวน WeatheriCon ปรับแต่งโชว์อุณหภูมิบน Status Bar และไอคอน Weather [JB]

9. iCaughtU

Price: Free
เพิ่มความปลอดภัยในการป้องการ iPhone หายได้มากขึ้น หลักการทำงานคือหลังจากที่มีคนพยายามป้อน passcode ผิดก็จะถูกถ่ายรูปและบันทึกที่ Photos หลังจากนั้นจะส่งรูปพร้อม Location นั้นไปให้ที่อีเมลที่เราตั้งค่าเอาไว้ เท่านี้อย่างน้อยเราก็ได้รูปคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัยที่พยายามเข้าเครื่องเราแล้วสามารถเก็บไว้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญสำหรับการแจ้งความได้ครับ
ทั้งนี้ยังป้องการไม่ให้ปิดเครื่องในหน้า lock screen ได้ด้วย

10. FolderEnhancer

Price: 2.49$
FolderEnhancer เป็นแอปฯใน Cydia ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับโฟลเดอร์ที่มาพร้อมกับ iOS ฟีเจอร์ของมันมีดังต่อไปนี้
  • ช่วยให้เปิดโฟลเดอร์ได้เร็วขึ้น
  • ใส่ไอคอน(แอปฯ) เข้าไปในโฟลเดอร์ได้หลายตัว หลายหน้า
  • สร้างโฟลเดอร์ในโฟลเดอร์ได้
  • สร้างโฟลเดอร์ไว้ที่ dock ได้ (ล่างสุดจองหน้าจอเหนือปุ่ม home)
  • ใช้งานร่วมกับแอปฯ Iconnoclasm ที่ใช้จัดเลย์เอ้าในโฟลเดอร์ได้
  • ใช้งานร่วมกับ MultiIconMover ที่ช่วยให้เลื่อนไอคอนหลายตัวเข้ามาอยู่ในโฟลเดอร์ได้เพียงคลิกเดียว
  • เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์
  • เปลี่ยนวอลเปเปอร์โฟลเดอร์และการตั้งค่าอื่นๆได้อีกมากมาย

11. Cydelete

Price: Free
หลายครั้งที่ผมได้สอนวิธีการติดตั้งโปรแกรมจาก Cydia แต่หากว่าเราลงโปรแกรมเยอะแล้วเราเกิดเบื่อหรือว่าไม่ชอบขึ้นมาหละก็ เราก็มาลบหรือ  Uninstall มันออกดีกว่า แต่วิธีทั่วไปคือเราต้องเข้าไปที่  Cydia> Manage> Package จากนั้นเลือกโปรแกรมแต่ละตัวที่ต้องการเอาออกจากไอโฟน แล้วก็เลือก Modify เพื่อ Remove ออกนั่นเอง วีธีการที่เร็วที่สุดสำหรับการ delele Cydia tweak ก็ด้วยการติดตั้ง Cydelete นี่แหละ มันจะสามารถจิ้มค้างที่ไอคอนแล้วลบได้เหมือนของ AppStore เลย

12. MultiIconMover

Price: Free
หน้าที่หลักคือการย้ายไอคอนพร้อมกันหลายๆ ตัว การใช้งานง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนดูรายละเอียดที่ MultiIconMover เลื่อนไอคอนพร้อมกันทีละหลายอัน

13. Barrel

Price: 2.99$
ขอรีวิวแอปฯ ระดับเทพนี้ให้ดูกันซึงต้องบอกเลยว่าหากใครที่การเจลเบรคเรียบร้อยจะต้องติดตั้งตัวนี้เข้าไปด้วย แอปฯนี้มีชื่อว่า Barrel ความสามารถคือ เพิ่มลูกเล่นให้การเลื่อนไอคอนที่หน้าจอ iPhone, iPad และ iPod ทำการการเลื่อนหน้าจอนั้นมีชีวิตชีวิวมากขึ้น อาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆคนตามหาอยู่ก็ได้
ชมการติดตั้งและตั้งค่าใช้งานได้ที่ Barrel เพิ่มลูกเล่นให้การเลื่อนไอคอนที่หน้าจอ iPhone, iPad และ iPod

14. SwipeShiftCaret

Price: Free
หลักการทำงาน เป็นเหมือนการที่เรากดลูกศร ซ้าย – ขวา บนคีบอร์ดคอมพิวเตอร์ เพื่อเลื่อนเคอเซอร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ การใช้งานนั้จะเป็นการ swipe หรือการเลื่อนนิ้วไปซ้ายหรือขวา (ลองดูในวีดีโอแล้วจะเข้าใจง่ายขึ้น) นะครับที่ เลื่อน cursor เพื่อแก้ไขการพิมพ์ให้ง่ายขึ้นด้วย SwipeShiftCaret

15. International Locations for Siri

Price: 0.99$
เคยเป็นไหมที่เราสั่งให้ Siri ค้นหาร้านอาหารที่ใกล้ที่สุดหรือว่าปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดในบริเวณที่เราอยู่ แต่ Siri เจ้ากรรมก็ตอบรับกลับมาว่า “Sorry, I can only look for businesses in the United States and when you are using U.S. English” หมายถึง ไม่รองรับประเทศอื่นๆ นอกจากอเมกานั่นเอง ทั้งนี้ต้องของคุณวงการ Jailbreak ที่ช่วยสอนให้ Siri รู้จักประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น คราวนี้ Siri ก็จะรู้จักพื้นที่ต่างๆ ที่มากกว่า US แล้ว

16. 3Gvenice

Price: Free
เคยแนะนำไปสำหรับใครที่ต้องการใช้งาน Facetime ผ่านระบบ 3G นั้นสามารถที่จะทำได้โดยการติดตั้ง 3GUnrestrictor (ใช้ Facetime ผ่าน 3G EDGE ด้วย 3G Unrestrictor 5 รองรับ iOS 5) เป็น Cydia Package ที่จะต้องเสียตังซื้อหากันมาใช้ ส่วนแอปฯนี้ที่จะแนะนำชื่อว่า 3Gvenice ติดตั้งและใช้งานได้เหมือนกันที่สำคัญคือฟรี
ติดตั้งและใช้งานอ่านที่ Facetime ผ่าน 3G ด้วย 3Gvenice [Free Cydia App]

17. 5 Row Customize Keyboard (Thai Keyboard 4 Rows)

Price: 1.99$
สิ่งที่ทุกคนอย่างได้คือ คีบอร์ด 4 แถวสำหรับภาษาไทยที่ Apple ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงให้ iPhone ฉะนั้นจำเป็นต้องเจลเบรคและติดตั้งแอปฯ นี้ลงไปเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ดูการติดตั้งและการใช้งานได้ที่ วิธีตั้งค่า Thai Keyboard 4 Rows สำหรับ iPhone iOS 5.0.1/5.x
เพียงเท่านี้ก็ทำให้ iPhone ของคุณดูเจ๋งขึ้นมาอีกเยอะครับ ลองหาไปใช้งานกันได้เลยครับ
ที่มา: iphonemod.net

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment